1. Làm thế nào để biết có đơn hàng mới?
Khi có đơn hàng mới, Nhà bán sẽ nhận được thông báo từ Zalo OA của Aemi tới số điện thoại mà Nhà bán đã đăng ký. Nhà bán có thể kiểm tra/ cập nhật số điện thoại nhận thông báo đơn hàng trong phần “Thông Tin” của cổng Portal Nhà bán.
2. Đơn hàng mới được xử lý như thế nào?
Bước 1: Từ cổng Portal nhà bán, vào mục “Đơn hàng” → Chờ xử lý
Bước 2: Chọn “Lên mã vận đơn“
Bước 3: Chọn đơn vị vận chuyển phù hợp và “Xác nhận“
Lưu ý:
– Đơn hàng chờ ĐVVC lấy hàng sẽ hiển thị tại mục “Đang xử lý” –> “Chờ lấy hàng“
Tóm tắt quy trình xử lý đơn hàng trên Aemi tại ĐÂY
3. Đơn hàng được vận chuyển như thế nào?
Nhà bán trên Aemi có 48 tiếng để đóng gói và giao cho ĐVVC. Aemi hiện đang liên kết với 2 đơn vị vận chuyển là Viettel Post và GHTK. Với các đơn nội thành, thời gian giao hàng từ lúc hàng được chuyển cho ĐVVC là từ 1-2 ngày, các đơn liên tỉnh là từ 3-5 ngày tùy vào địa chỉ. Khách mua hàng sẽ nhận thông báo qua Zalo về tình trạng đơn hàng.
Nhà bán có thể theo dõi tình trạng đơn hàng qua cổng Portal của nhà bán.
4. Nhà bán Huỷ đơn ảnh hưởng Gian hàng như thế nào?
Trong trường hợp Nhà bán không thể xử lý đơn hàng cho khách hàng, dẫn đến bị huỷ đơn bởi hệ thông hoặc Nhà bán thao tác huỷ đơn sẽ giảm Tỷ lệ hoàn thành đơn của gian hàng. Tỉ lệ hoàn thành đơn được tính như sau:
Tỷ lệ hoàn thành đơn = Tổng đơn hoàn thành / (Tổng đơn hoàn thành + Tổng đơn huỷ bởi nhà bán)
Tỷ lệ hoàn thành đơn hàng được hiển thị tại trang chi tiết sản phẩm, giúp khách hàng cân nhắc khi đặt hàng.
Tỷ lệ hoàn thành đơn cao (>90%), đồng nghĩa với Tỷ lệ huỷ đơn do lỗi người bán đang ở mức thấp, Nhà bán sẽ được hưởng nhiều quyền lợi/ ưu đãi từ Aemi:
- Ưu tiên tham gia các chương trình hàng tuần, hàng tháng trên Aemi
- Ưu tiên điều phối traffic từ nền tảng, từ quảng cáo cho gian hàng
- Ưu tiên hiển thị sản phẩm trong các chương trình của sàn
- Nhận gói Voucher Shop “Tri Ân Nhà Bán” được tài trợ bởi Aemi
5. Đơn hàng đã được lấy bởi ĐVVC nhưng trạng thái chưa được cập nhật:
- Nhà bán liên hệ BPCS Nhà bán của Aemi để được hỗ trợ. Các thông tin cần cung cấp cho Aemi để tiến hành kiểm tra đơn hàng bao gồm:
- Mã đơn hàng
- Thời gian ĐVVC lấy hàng hoặc Địa chỉ bưu cục Nhà bán gửi hàng
- Hình ảnh gửi hàng (nếu có)
6. Khách hàng có hành vi không nhận hàng sẽ được Aemi xử lý như thế nào:
- Các đơn hàng được hoàn về với lí do chủ quan từ phía khách hàng như:
- Khách từ chối nhận hàng,
- Khách hủy đơn,
- Không liên hệ được khách hàng,
- Khách hẹn lại thời gian giao hàng nhiều lần.
- Aemi sẽ tiến hành hoàn hàng về cho Nhà bán và khóa phương thức thanh toán COD của khách hàng.
7. Đơn HOÀN trên Aemi được xử lý như thế nào:
Thông báo đơn hoàn:
- BPCS Nhà bán sẽ thông báo các đơn hoàn + lí do hoàn đơn để Nhà bán nắm thông tin.
- Các đơn được thông báo hoàn là những đơn mà ĐVVC đã nỗ lực giao lại cho khách 3-4 lần nhưng không thành công.
Xác nhận đơn hoàn:
- Các đơn có trạng thái đã trả hàng, BPCS Nhà bán sẽ gửi thông báo với nội dung “thông tin đơn hàng + thời gian ĐVVC trả hàng” để Nhà bán xác nhận.
- Nhà bán phản hồi thông báo trong vòng 24 giờ nếu đã nhận hàng hoàn hoặc chưa nhận. Sau 24h kể từ khi thông báo được gửi ra, nếu không được phản hồi từ Nhà bán, bộ phận chăm sóc Nhà bán sẽ mặc định Nhà bán đã nhận được hàng hoàn.
Nhà bán chưa nhận được đơn có trạng thái hoàn thành công:
- Nếu chưa nhận được hàng hoàn hoặc sản phẩm/kiện hàng hoàn về có vấn đề – không còn nguyên vẹn, Nhà bán phản hồi (trong vòng 24 giờ) để bộ phận chăm sóc Nhà bán nhận thông tin và kiểm tra với ĐVVC.
Để biết lí do hoàn đơn, Nhà bán copy mã vận đơn và truy cập vào website của ĐVVC tra cứu hành trình đơn hàng
- Tra cứu đơn hàng VTP: https://viettelpost.com.vn/
- Tra cứu đơn hàng GHTK: https://i.ghtk.vn/